Cái kho của thế giới mạng
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 )

2 posters

Go down

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Empty Cấu tạo xe tăng ( phần 1 )

Bài gửi by Admin Tue Apr 19, 2011 6:11 pm

1.Khái quát :
Xe tăng xuất hiện lần đầu tiên trên chiến trường là vào ngày 15/9/1916,vào năm thứ 3 của cuộc thế chiến I, phe sử dụng là Anh ( 49 chiếc) , trong trận ra mắt này chỉ cần vài giờ ( từ sang sớm đến 10h sang) quân Anh đã chiếm lĩnh trận địa phòng ngự có chiều sâu 5km của quân Đức dọc sông Sein (Xen) trên đất Pháp…….
……Đến thế chiến II, trên chiến trường châu Âu các nước tham chiến đều muốn đè bẹp đối phương bằng tank , trận đấu tank nổi tiếng thời đó là trận Kurk…..Hồi Gulf War I, Iraq dùng khoảng 5.600 tank.

2. Vài vấn đề liên quan tới bánh xích và dây xích:

-Vì sao tank có hai vòng bánh xích sắt vừa to và rộng, vì sao tank chạy được trên mặt đất sình lầy, cơ cấu xích:
-Tank nặng vài chục tấn , thấy cồng kềnh vậy nhưng lại chạy rất nhanh, các tank hiện đại có speed tối đa tới 70km/h, tốc độ trung bình khi chạy trên đị hình nền đất cứng nông thôn cũng khoảng 30-55km/h. Sức cơ dộng của tank là nhờ vào động cơ diesel tăng áp hay turbine khí , các cơ cấu treo và truyền động. Bộ bánh xích tank gồm:
-Bánh chủ động (Main wheel)
-Bánh chịu tải (Road wheel)
-Bánh chuyển hướng (Drive wheel)
-Bánh đỡ xích(Track return roller)
-Tác dụng của hệ thống bánh xích là làm bệ đỡ cho tank, đẩy tank chạy. Vòng xích( dây xích) là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Thông thường nó có bề ngang xê xích trong khoảng 500mm, bề ngang của dây xích to làm cho áp lực trung bình của tank lên mặt đất giảm..Thông thường tổng diện tích tiếp xúc của dây xích với mặt đất là 3-4m2 ( rông hơn nhiều so với so với bánh xe hơi (ô-tô). Áp lực của bánh xích tank lên mặt đất không lớn, ( tank T80U, nặng khoảng 46 tấn nhụng áp lực bánh xích chỉ có 0.925kg/cm2, tank M1A1 63 tấn có áp lực bánh xích 13.8pound/inch vuông tức khoảng 2.44kg/cm2), áp lực này thấp hơn áp lực lên mặt đất của xe tải hạng trung do vậy mà tank co thể chạy nhanh trên vùng đất sình lầy, còn xe tải tuy nhẹ hơn tank nhiều nhưng do diện tích tiếp đất của bánh là nhỏ nên áp lực trở nên lớn nên thường hay bị mắc lầy. Về mặt lý thuyết thì thiết bị vận hành bánh xích của tank là vượt mọi loại đường, nhưng trong thực tế thì kiểu ruộng sình như ruộng lúa nước thì ….thua
- Nằm trong vòng dây xích có các bánh sắt kích thước khác nhau, chúng có vị trí và chức năng khác nhau.
Bánh chủ động (Main Wheel): Thông qua sự ăn khớp ( sprocket) giữa bánh răng và dây xích để truyền động lực từ động cơ sang dây xích làm cho xe tăng chuyển động, bánh này nằm ở vị trí sau chót đuôi xe.
Bánh chuyển hướng( Drive wheel): Đây là một bánh răng bị động nằm vị trí đầu tiên tính từ phía trước , có tác dụng xác định phương hướng của xích, nó còn có tác dụng chỉnh cho dây xích căng hay chùng
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) T72a

Bánh đỡ xích (track return roller): Nằm ở vị trí cao nhất tính từ duới mặt đất trở lên, nó có tác dụng nâng đỡ phần trên vòng dây xích, giảm bớt sự lắc động của xích( T-72 có 3 ku này), nhưng không phải ku tank nào cũng có bánh đỡ, tank hạng nặng không có nó .
Bánh chịu tải ( road wheel): Thằng ku này cực nhất gánh gần như toàn bộ trọng luợng tank và đồng thời làm cho tank di động theo vòng dây xích. Mỗi một bên tank có có ít nhất 5 ku này(T-54/55), thông thường là 6(T-72/80/90), thậm chí 7 ( ku M1A1). Bánh chịu tải được bố trí nhiều nhằm mục đích gỉam sức nặng phải gánh trên mỗi chiếc , áp lực lên mặt đất được dàn đều.
Tóm lại mỗi ku bánh xe to nhỏ khác nhau đều có tác dụng riêng và vô cùng quan trọng đối vói sự cơ động của tank.
Mắc xích đơn/ đôi,có/ không có bọc cao su : ( single/double- pin tracks, with/without rubber bushed):
-Loại tank xưa nhất mà tôi được biết có mắc xích đôi là loại tank hạng nhẹ M5 Stuart của Mỹ, còn loại bánh chịu tải có bọc cao su luôn thì hình như là M-41 là chiếc đầu tiên cũng của Mỹ (ai biếi rõ hơn xin bổ sung). Bánh chịu tải bọc cao su thì nhằm mục đích cho nó trơn tru chay êm , ít phát ra tiếng ồn do ma sát với xích khi di chuyển.
-Mắc xích đơn(single -pin track): Ta nói nôm na là cái mắc xích đó nó chỉ có liên kết dọc với các mắc khác tạo thành vòng xích, cấu tạo mắc xích là một miềng thép (spacer) mắc liên tiếp nhau theo bởi hai trục sắt, các trục sắt của hai mắc xích liên tiếp nhau được cố định với nhau bằng chốt tán
-Mắc xích đôi(Double-pin track): Ngoài việc liên kết dọc, mỗi mắc xích còn mắc vào một mắc xích khác y hệt nó theo chiều ngang, mục đích của mắc xích đôi là tăng diện tích tiếp xúc của vòng xích lên mặt đất, giảm áp lực đè lên mặt đất nên tank có khả năng cơ động cao..
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 985
Points : 2798
Danh tiếng : 0
Join date : 13/03/2011

https://chobe.forum-viet.com

Về Đầu Trang Go down

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Empty Re: Cấu tạo xe tăng ( phần 1 )

Bài gửi by designer pro Tue Apr 19, 2011 6:13 pm

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Doublepin11Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Doublepin2
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Doublepin4

designer pro

Tổng số bài gửi : 203
Points : 589
Danh tiếng : 0
Join date : 23/03/2011

Về Đầu Trang Go down

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Empty Re: Cấu tạo xe tăng ( phần 1 )

Bài gửi by designer pro Tue Apr 19, 2011 6:16 pm

Để ý kỹ trong tấm ảnh thứ ba thì cái cuối cùng trong ảnh là xích đơn
Tất nhiên là các bánh xe/răng trang bị kèm theo cũng phải là bánh xe/răng đôi:


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Doublepin5


Kết cấu mắc xích như trên được thấy hầu hết trên các model tank của các nước, khi các mắc xính được gắn các miếng su lên bề mặt ( cái này khó lắm nhe vì không hề dùng đinh ốc hay con tán gì hết, chả biết dùng cái gì gắn vào, ai biết đóng góp thêm ) nó tăng khả năng đi trn a hình tuyết và sình lầy
Có một điều lạ là trên model tank T-64, T-72 của Nga, người ta dùng kiểu mắc xích có bề ngang rộng để cấu thành kiểu xích đôi như tôi nói, nên khi nhìn trực diện vào ta vẫn có cảm giác nó như xích đơn, ưu điểm là tiết kiệm vật liệu

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) T-72-track2

- Thứ nhất khi nói về các số luợng bánh xe/răng tôi nói trong bài trứoc là chỉ nói một bên xích của tank mà thôi, ví dụ khi nói T-72 có ba bánh đỡ xích -track return roller tức là mộị bên xích có ba bánh như thế.
-Thứ hai là khi nói không phải tank nào cũng có loại bánh này-cái này đúng, nhưng khi nói tank hạng nặng mói có thì e là chưa chính xác, bằng chứng là ku M41A3 trong thế chiến hai nặng chỉ có 26 tấn cũng có cái bánh đỡ xích này. Xem hình:


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) M41a3


Sau khi lục lọi tìm tòi, tôi tạm kết luận là tank có gắn bánh đỡ xích hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nhà sản xuất ( mục đích của bánh đỡ xích để làm gì xin vui lòng xem lại bài cũ), khi không có bánh đỡ xích thì vị trí ( so với mặt đất) của bánh dẫn hướng và bánh chủ động tương đối thấp hơn tí chút khi tank có gắn bánh đỡ xích.Phần lớn tank hiện đại ngày nay đều có loại bánh này.Bây giờ nói thêm vì sao tank có khả năng vượt được hào sâu và leo dốc hơn hẳn xe hơi(ô tô ):
- Tank có khả năng leo dốc 30-45 độ đi được trên mặt đường nghiêng 25-30 độ, vượt tường cao 0.8m-1.2m. Điều này không phải xe ô-tô việt dã nào cũng làm được.
-Như tôi đã nói trong phần trên, diện tích tiếp xúc đất của xích tank là khá lớn, vệt xích để lại trên mặt đất là do trọng lượng nặng nề của nó gây ra, do vậy mà giữa xích và mặt đất có lực ma sát lớn, khó trơn trượt.Ngoài ra. tank có bộ máy công suât lớn ( trên M1A1 là 1500hp) nên khả năng leo dốc hơn hẳn ô tô.
Hẳn mọi người còn nhớ tới bánh răng/xe dẫn hướng tôi nói ở phần đầu, bánh răng này có tâm ở vị trí khá cao so với mặt đất, do vậy mà gặp chướng ngại vật có độ cao không vượt quá góc cao của bánh răng này, tank đều có thể vượt qua dễ dàng.
-Khả năng vượt hào sâucủa tank có liên quan có liên quan tới độ dài thân xe và vị trí trọng tâm của xe , ta thấy rằng thân xe tank khá dài và độ dài của xích gần bằng với độ dài thân xe, trọng tâm xe cách khá xa hai đầu mút dây xích nơi có hai bánh chịu tải đè lên, do vậy chỉ cần chiều rộng của đường hào nhỏ hơn khoảng cách này thì tank vượt qua được., khi tank vượt hào, phần trước tank ban đầu sẽ treo lơ lửng trên hào, khi trọng tâm xe tiếp cận mép hào phí sau thì phí trước xe tank chạm mép hào phí trước, nên tank chạy tới cho đến khi đuôi xe rời mép hào sau.Nếu trọng tâm xe lúc này đã đi qua mép hào sau, tank vượt hào dễ dàng, ngược lại tank sẽ tụt xuống hào. Như vậy khả năng vượt hào của tank là có giới hạn nhất định. Trong thực tế thì với hào rộng bằng 40%-60% độ dài thân xe thì tank vyựơt qua được, tank hiện đại vượt được hào có độ sâu từ 2.5m-3.15m.Nếu độ rộng của hào vượt quá khoảng cách từ bánh chịu tải thứ nhất phía trước cho đến trọngg tâm xe thì phần bánh xích phí trước sẽ tụt xuống hào.Vì vậy để ngăn chặn sự tiến công của tank trên chiến trường, ta có thể đào hào rộng cỡ 6m (tối thiểu), sâu khỏang 3.5m trở lên.
Hình tank T80 đang vượt chướng ngại vật


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Tankleo1

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Trackt80u1
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Trackt80u2

Tìm hiểu kỹ thì thật ra miếng đệm cao su đó được đúc trong khuôn rời, và có "thể tíchlớn hơn một cách hợp lý"[/u] so với thể tích của " cái khung" định hình gắn miếng cao su trên xích tank, xem hình để ý hai cái gờ định hình nhô cao

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Trackpad1
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Pic2

-Sau đó người ta dùng một thiết bị có cơ cấu thủy lực để gắn miếng cao su lưu hoá ấy vào, nên nhớ cao su có tính đàn hồi, do vậy khi đã lọt vào cái khung, miếng đệm cao su ấy sẽ bung ra do nó có thể tích lớn hơn một chút như đã nói và tự động ôm cứng ngắt trong khung định hình đó, công nghệ này gọi là QUICK FIT, nó cho phép người ta có thể thay thế các miến đệm cao su trong vòng vài phút khi cần thiết ( cũng bằng thiết bị thuỷ lực đó). Đó là cách hiện đại ngày nay.
-Khi xưa thì miếng đệm cao su được gắn vào xích bằng bù lon:


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Trackpad2


-Nhân tiện nói luôn về ICE CLEAT, cái này dùng để tăng độ bám khi xe tank chạy trênn địa hình băng tuyết, nó là một miếng thép được cố định vào xích bằng bù lon dùng chung cái khuôn của miếng đệm cao su.


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Steel__rubber


-Miếng cao su lắp phía ngoài cùng, khi xe di chuyển trong địa hình băng tuyết thì người ta tháo nó ra theo cách tôi đã nói ở trên.Hình cấu tạo hai mặt của ICE CLEAT:


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Newcleat


Hệ thống truyền động:


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Tank-24-01-48


-Theo thống kê trong Thế chiến 2, trong số các tanks bị phá hủy hoặc mất khả năng tác chiến thì các vị trí bị trúng đạn trên xe như sau:
+ Thân xe 55% trong đó phía trước xe 25%, hai bên sườn (hông) xe 17%, phần dưới hai sườn-xích xe 11%, phía sau 2%, trúng đạn ở tháp pháo chiếm 45%,trong đó tỷ lệ phía trước của tháp pháo (turret) bị trúng đạn cao nhất.
-Do đó sau thế chiến 2, các quốc gia đều nghiên cứu về tình trạng trúng đạn trên các vị trí của tank nhằm mục đích thiết kế tối ưu độ dày vỏ giáp cho từng vị trí của tank, hình dáng bên ngoài, cấu tạo giáp kiểu mới để nâng cao khả năng chống đạn .
-Theo số liệu trên thì dễ nhận thấy rằng mặt trước tank dễ bị “ăn đạn” nhất nên nó có cấu tạo giáp dày nhất. Đơn cử như tank T-54A có giáp phía trước dày 100mm trong khi hai bên sường chỉ dày 80mm, phía sau thì còn mỏng hơn nữa chỉ từ 30mm-45mm mà thôi.Tấm vỏ giáp ở phía trước có góc nghiêng 60 độ so với phương thẳng đứng, phía dưới của mặt giáp trước có góc nghiêng 55 độ.Thết kế này nhằm làm đạn pháo chống tank sẽ bị “trượt qua” khi tiếp xúc . Đồng thời vỏ giáp nghiêng còn có giá trị tương đối làm tăng độ dày nhằm chống lại đạn xuyên. Thí dụ tấm vỏ giáp dày 100mm và nghiêng 60 độ có giá trị tự bảo vệ như vỏ thép dày 200mm đặt thẳng đứng.Do đó, góc nghiêng càng lớn thì khả năng chống đạn càng cao( ví dụ minh họa T-72 có vỏ giáp hợp kim phía trước dày 204mm, nghiêng 68 độ). Về phần tháp pháo trên các lớp tank hiện đại ngày nay thường được đúc nguyên khối và có độ cao thấp.
( còn tiếp )

nguồn: http://meslab.org/

designer pro

Tổng số bài gửi : 203
Points : 589
Danh tiếng : 0
Join date : 23/03/2011

Về Đầu Trang Go down

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Empty Re: Cấu tạo xe tăng ( phần 1 )

Bài gửi by designer pro Tue Apr 19, 2011 6:17 pm

Nga đã đưa vào trang bị thế hệ xe tăng T-90 cải tiến mới nhất. Về cơ bản tăng T-90 được thiết kế trên cơ sở xe tăng T-72B. Đầu xe dốc, nhỏ, phía trên vị trí của lái xe có lỗ quan sát bằng hệ thống kính quang học góc nhìn rộng. Tháp của xe thấp, rộng, phía phải của tháp là vị trí của trưởng xe. Kíp xe 3 người; gồm trưởng xe, lái xe và pháo thủ. Để chống nóng, nòng pháo 125mm được thiết kế theo kiểu tản nhiệt. Hai bên tháp pháo có chứa các bình khí hỗn hợp tạo khói mù. Hệ thống phát nhiễu tích cực của xe tăng T-90 có chức năng gây nhiễu hệ thống điều khiển bắn, dẫn đến làm lệch hướng đường đạn bắn ra từ xe tăng của địch. Ngoài ra, tăng T-90 còn được trang bị hệ thống cảnh báo và điều khiển bắn, máy đo xa la-de, vì thế có thể tiêu diệt được nhiều xe tăng và máy bay trực thăng của địch ở cự ly cho phép kể cả vào ban đêm. Tăng T-90 nặng 48 tấn, dài 9,6m, cao 2,6m, rộng 2,2m, vận tốc tối đa 70km/h và có thể chạy xa được 550-650km. Tăng T-90 có thể vượt qua được các hồ nước sâu 1,6m, rộng 3m và các ụ gồ ghề cao 0,8m. Xe được trang bị 1 pháo 125mm với cơ số đạn 40 quả, tầm bắn xa 4.000m, 1 súng phòng không 12,7mm với 300 viên và 1 súng máy 7,62mm với cơ số 2.000 viên


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) T90g


Xe tăng T-95 có trọng lượng 50 tấn, chiều dài và rộng cơ bản như xe tăng T-72 và T-80, trang bị pháo nòng trơn 135 mm. Xe sử dụng động cơ tua-bin khí CTD-1250, công suất lớn, bảo đảm cơ động ổn định với tốc độ cao trên mọi địa hình khác nhau. Xe được thiết kế, bố trí các bộ phận theo kiểu ngăn cách các khoang. Pháo chính bố trí trên tháp pháo không người điều chỉnh có diện tích, kích thước nhỏ. Hệ thống điều khiển hoả lực tự động hoá kiểu mới được sản xuất theo mô hình của các loại xe tăng hiện đại nhất của các nước hiện nay. Kíp lái 5 người, tất cả đều làm việc trong khoang chiến đấu nằm giữa khoang nạp đạn và tháp pháo. Việc bố trí như vậy sẽ giảm độ cao của xe, nâng cao năng lực phòng thủ, bảo đảm an toàn cho các thành viên trong kíp lái.
T-95 lắp thiết bị gây nhiễu quang điện CT-1 để đối phó với các loại tên lửa chống tăng của đối phương, giải quyết được vấn đề mâu thuẫn giữa năng lực phòng thủ và năng lực cơ động. Thiết bị gây nhiễu không chỉ nâng cao tính năng tàng hinh của xe mà còn có thể thực hiện gây nhiễu các loại đạn pháo và các loại đầu đạn tên lửa có hệ thống dẫn đường của đối phương. T-95 còn trang bị hệ thống phòng thủ chủ động Ka shtan-1 có khả năng ngăn chặn các loại tên lửa chống tăng bay với tốc độ 700 mét/giây ở mọi góc độ. T-95 còn trang bị hệ thống kiểm soát hoả lực loại mới hiện đại. Các thông tin về mục tiêu sẽ được thu thập qua hệ thống thu sóng quang học, hệ thống màn hình, hệ thống tia hồng ngoại, các thiết bị khác và các thiết bị này sẽ liên kết hoạt động với hệ thống phòng thủ chủ động toàn bộ Ka shtan-1. Thời gian từ khi phát hiện mục tiêu đến khi tấn công mục tiêu của T-95 rất ngắn nhưng độ chính xác rất cao
Xe tăng MK4 của I-xra-en được nghiên cứu chế tạo trên cơ sở xe tăng MK1, MK2, MK3 của Mỹ, nhưng nó có tỷ lệ nội địa hoá rất lớn, chỉ có động cơ là do Mỹ sản xuất.
Xe tăng cao 2,66m, kích thước của tháp pháo nhỏ, khoảng cách từ khoang ngồi đến tháp pháo là 90cm. Vỏ xe được thiết kế là loại giáp kép và giáp nhiều tầng, có khả năng phòng thủ rất tốt cả ở mặt trước, mặt sau và hai bên xe, khả năng chống mìn rất tốt.
So với các loại xe tăng truyền thống thì MK4 được trang bị hệ thống vũ khí hỗn hợp kiểu mới gồm một pháo nòng trơn 120 mm sử dụng đạn xuyên giáp, phá giáp; một súng máy 7,62 mm, 2 pháo cao xạ, một giàn pháo phản lực 60 mm. Hệ thống kiểm soát hoả lực gồm một kính ngắm bằn tia la-de, một thiết bị đo xa la-de, hệ thống máy tính, kiểm soát hoả lực, thiết bị cảm biến, thiết bị điều khiển ổn định hướng và thiết bị bám đuôi mục tiêu tự động, có thể tự động định vị chính xác mục tiêu (đây là thiết bị tương ứng như thiết bị trên xe tăng chủ chiến T90 của Nhật).
Xe tăng MK4 sử đụng động cơ đi-ê-đen 1500 mã lực, tính năng cơ động cao. Vũ khí trên xe sử dụng nhiều loại đạn khác nhau được chứa tiếng các khoang nhỏ. Các hòm chứa đạn được làm bằng nhiên liệu phức hợp, có thể cách nhiệt, chống việc tự phát nổ. Với các thiết bị bảo vệ được trang bị, xe tăng MK4 được coi là xe tăng an toàn nhất cho các thành viên trong kíp chiến đấu
Trước khi nói về cấu tạo vỏ giáp cần tìm hiểu khả năng xuyên giápcủa đạn chống tank , điểu này phụ thuộc nhiều thứ :
+ Góc chạm nổ khi đạn tiếp xúc mặt giáp (Angle of impact),
+ Góc trượt gây bởi độ nghiêng của giáp
+ Vận tốc tại từng thời điểm sau khi bắn(Remainning
velocity)
+ Mật độ đậm đặc của khối thuốc nổ, hình dáng khối thuốc
nổ trong đầu đạn khi tiếp xúc ( hehe, xem thêm bài teo
post bên mổ xẻ tên lửa có điều khiển , phần đầu nổ đó )
- Đừng tưởng bở kiểu vận tốc đạn càng cao thì khả năng xuyên giáp càng lớn, thực tế cho thấy khi vận tốc đạn là trong khoảng 3km/giây sẽ gây thiệt hại nhanh hơn là vận tốc đạn 7km/giây.,đó là do đạn có vận tốc thấp thì đạn không bị phá thành nhiều mãnh vụn như đạn có vận tốc cao, do vậy mà khả năng xuyên gíap của nó là sâu hơn đạn có vận tốc lớn( sau này thì người ta dùng APDS để khắcc phục nhược điểm này, tức là đạn vẫn có vận tốc cao nhưng do dùng kim loại nặng nên không bị phá tan thành mảnh vụn, vẫn xuyên tốt khi chạm mục tiêu. Biểu đồ mối liên quan giũa đường kính đạn và vận tốc khi đạn tiếp xúc giáp trong đó đường kính đạn thể hiện theo truc dọc, còn vận tốc đạn theo trục ngang :

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Knxgiap

-Bây giờ ta nghiên cứu khả năng xuyên giáp của đạn để hiểu lý do tại sao giáp phải có độ nghiêng là bao nhiêu độ nhằm tối ưu khả năng chống lại nhiều loại đạn chống tank.
-Về hình dáng viên đạn có hai loại diển hình: đầu tù (blunt) và đầu nhọn (shape), về lý thuyết thì đầu đạn tù ít khả năng xuyên phá hơn, nhưng trong thực tế thì ngược lại , đầu đạn tù có khả năng xuyên cao đối với các mặt giáp nghiêng , nôm na là vì đầu đạn tù sẽ đổi dường đạn khi tiếp xúc với bề măt giáp .
Hình mô tả hướng xuyên giáp của đầu đạn tùDo khi tiếp xúc đường đạn bị đổi hướng do đó ta thấy độ dày thực tế vỏ giáp mà đầu đạn cần phải xuyên là gần bằng độ dày thực của giáp.


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Xx2


Hình mô tả hướng xuyên giáp của đầu đạn nhọn:
Dễ thấy độ dày thực tế mà đầu đạn cần xuyên qua là cao hơn độ dày cấu tạo vỏ giáp

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Xx1

Chóp của đầu đạn tù bọc một một loại kim loại “mềm” có độ ma sát cao.Khi tiếp xúc giáp do có độ ma sát cao nên nó gây cản trở hướng lực ban đầu làm đổi hướng viên đạn , khi ấy trục của viên đạn sẽ tao với mặt phẳng giáp một góc 90 độ. Nga gọi cái hiệu ứng này là “chuẩn hoá” ,đạn nhọn phá giáp thẳng đứng (vertical armor) khá hơn đạn tù .

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Xx3

Bây giờ tìm hiểu chiều dày thực tế mà đạn chống tank cần phải xuyên qua nhé qua thí du cụ thể là đạn ( chống tank) nhọn của Nga


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Xx4


Nói về giáp nhiều lớp thực ra mổi lớp giáp đều có 1 nhiệm vụ riêng và đặc tính riêng cũng như thành phần cấu tạo riêng . Thậm chí có thể cùng thành phần cấu tạo là 1 loại thép nhưng được chia làm 2 lớp chứ không làm thành 1 khối duy nhất .
Lý do của việc chia giáp thành nhiều lớp có nhiều lý do :
Chống đạn HEAT : đạn HEAT có 2 kiểu :
Shaped charge : kiểu thiết kế này khiến luồn xuyên sau khi đi qua lớp giáp thứ nhất thì khoảng không nhỏ ở giửa 2 lớp có áp suất và mật độ thấp nối giửa 2 lớp là 1 mạng lớp các khe nên luồn xuyên sẻ bị phân tán ra đến lớp thứ 2 luồn xuyên không còn đủ tập trung và đủ mạnh.
Đạn mảnh phá : đạn này có đặc điểm là khi bắn trúng nó sẻ dính vào vỏ giáp ,dùng vỏ giáp như là vỏ của quả đạn và nổ xé vỏ giáp bắn các mảnh giáp vào trong ,khi là 1 khối giáp thì sẻ bị xé tan nhưng khi chia ra thì xé lớp ngoài các lớp trong sẻ hứng lấy các mảnh giáp vụn.
Chống Sabot : đạn sabot sau này có thiết kế cho hiệu ứng hiệu chỉnh giúp góc xuyên của đạn gần 90 độ hơn , nếu là 1 khối duy nhất thì hiển nhiên là nó xuyên qua luôn nhưng nếu là nhiều lớp thì sau khi qua lớp thứ nhất thì hiệu ứng hiệu chỉnh sẻ giảm đi .
Về các lớp giáp
Chống NBC: nuclear bio chemist .
Lớp này gồm composite là chính pha thêm 1 số chất gì nửa thì là bí mật. Mục tiêu là chống lại bức xạ notro . Còn bio và chemist thì đối phó bằng hệ thống lọc khí và các cao su bịt kín lại các khe hở của xe tăng .Khi hệ thống báo động thấy nồng độ không khí có nguy hiểm lập tức khí nén được bơm vào và các túi cao su sẻ bịt kín khoang lái .Hệ thống này cũng được áp dụng cho việc xe tank chạy ngầm dưới đáy sông . Về khoảng này phải gắn thêm 2 cái ống thông gió ,1 cho lính lái và 1 cho động cơ ,ống này chỉ dài thêm khoảng 3-4m và đó là độ sâu tối đa tank đi ngầm được
Theo phân tích của các nhà quân sự, bước vào đầu thế kỷ 21, xe tăng thế hệ thứ ba vẫn chiếm vị trí chủ yếu trên chiến trường. Nhưng đến năm 2015, xe tăng thế hệ thứ ba sẽ mất dần ưu thế và trở nên lạc hậu, nhường chỗ cho những xe tăng mới, hiện đại và có những tính năng ưu việt hơn. Điều này dựa trên cơ sở hàng loạt các nước có nền công nghiệp quân sự phát triển đã tìết lộ những dự án chế tạo xe tăng mới. Trước hết là Mỹ, sau năm 2010 sẽ đưa vào trang bị loại xe tăng truyền động bằng điện, kíp xe 2 người do hãng General phát triển. Đặc điểm của xe tăng trong dự án của hãng General là hình dáng nhỏ, gọn, thấp, trọng lượng chiến đấu toàn bộ không lớn hơn 40 tấn. Xe tăng ứng dụng kỹ thuật phòng hộ chủ động và kỹ thuật điện-nhiệt hoá hoặc kỹ thuật điện-từ. Nhật Bản cũng đã bắt đầu triển khai phát triển xe tăng thế hệ thứ tư bằng việc nâng cấp xe tăng kiểu K90 với hệ thống tự động bắt bám mục tiêu tiên tiến. Tăng K90 còn trang bị pháo 140 mm, thiết bị truyền động điện và hệ thống phòng hộ chủ động. Tuy nhlên, mẫu xe tăng K90 mới của Nhật Bản còn chưa được hoàn chỉnh mà cần phải có bước nghiên cứu phát triển tiếp theo.
Đặc điểm nổi bật của xe tăng chiến đấu thế hệ thứ tư là giảm trọng lượng chiến đấu xuống dưới 40 tấn. Hiện nay, xe tăng chiến đấu thế hệ thứ ba có trọng lượng chiến đấu thường là từ 50 đến 60 tấn. Việc giảm trọng lượng xe tăng bằng cách sử dụng vật liệu mới bền, nhẹ, thiết kế hầu như không có tháp
pháo, khả năng cơ động cao, không cần nhiều người điều khiển. Vũ khí trên xe tăng thế hệ thứ tư cũng dựa trên những khái niệm và nguyên lý hoạt động mới như pháo điện-từ, pháo điện-nhiệt và điện-nhiệt-hoá. Xe tăng sử dụng hệ thống truyền động điện, hệ thống điều khiển hoả lực tiên tiến, đặc biệt là hệ thống bắt, bám mục tiêu cho phép phát hiện mục tiêu từ cự ly xa và bắn tiêu diệt mục tiêu chính xác. Với hệ thống vũ khí mới, uy lực chiến đấu của xe tăng nâng lên rất cao, giúp xe tăng không chỉ tiêu diệt mục tiêu cố định mà còn tiêu diệt hiệu quả mục tiêu di động, thậm chí cả máy bay lên thắng với tốc độ cao. Các hệ thống điện tử trang bị trên xe tăng chiến đấu thế hệ thứ tư được liên kết chặt chẽ với nhau theo hướng tích hợp và tổng hợp hoá, ứng dụng kỹ thuật số trong quá trình hiệu chỉnh, tính toán đường đạn và điều khiển bắn.
Phòng hộ tổng hợp và chủ động là yêu cầu chủ yếu đặt ra cho xe tăng thế hệ thứ tư. Nâng cao khả năng sống còn của xe tăng trên chiến trường trước các loại vũ khí công nghệ cao, tiến công chính xác mà đốỉ phương sử dụng được các nhà thiết kế chế tạo xe tăng chú ý. Vì thế kỹ thuật phòng hộ cho xe tăng phát triển rất mạnh và toàn diện. Công nghệ tàng hình ứng dụng cho xe tăng không còn là vấn đề xa lạ. Dự án chế tạo các loại xe tăng mới của Mỹ, các nước NATO, Nga...đều đặt yêu cầu là tạo được khả năng tập kích bất ngờ, khó bị đối phương phát hiện. Những giải pháp để ''''tàng hình'''' cho xe tăng là giảm bức xạ hồng ngoại, nhất là ở các bộ phận động cơ, khí thải, nòng pháo phát nhiệt khi bắn. Xe tăng mới sẽ lắp đặt các loại động cơ kiểu cách nhiệt, các bộ phận khác của xe được thiết kế không có nhiều góc cạnh, thiết kế về hình dáng và các bộ phận tiếp xúc nhau hợp lý nhằm làm giảm đến mức tối thiểu bức xạ nhiệt. Ngoài ra, để xe tăng ''''''tàng hình'''', các nhà thiết kế xe tăng còn tìm các biện pháp làm giảm tiếng ồn, sơn phủ nguỵ trang lên xe và sử dụng màn khói để che giấu xe tăng.
Vỏ giáp cho xe tăng thế hệ thứ tư cũng có sự phát triển đặc biệt. Ngoài giáp phản ứng nổ (EAR), xe tãng còn được mang treo các loại giáp đặc biệt như giáp điện, giáp điện từ, giáp điện nhiệt...Mỹ đang phát triển xe tăng hiện đại FCS chạy điện hoàn toàn nhằm để thay thế xe tăng M1 sẽ đưa vào trang bị năm 2015. Quân đội Anh cũng có chương trình phát triển xe tăng chủ lực thế hệ mới Modifier sử dụng thiết bị truyền động điện, pháo điện từ và lớp giáp điện, dự kiến đưa vào trang bị năm 2020. Giáp điện từ được Liên Xô (trước đây) đã nghiên cứu từ cuối những nãm 1970, hiện nay, Nga tiếp quản chương trình này và đang tiếp tục triển khai nhằm không bị tụt hậu so vớí Mỹ, NATO...Các loại giáp điện qua thí nghiệm đều cho hiệu quả chống lại luồng phụt phá giáp của lượng nổ định hình, làm cho uy lực phá giáp của các loại đạn chống tăng mất hiệu lực. Khi đạn bắn vào xe tăng, dòng điện sẽ tác động làm cho lõi đạn xuyên giáp bị chấn động, không ổn định dẫn dến gãy vỡ hoặc làm cho đạn nổ trước khi tạo khả năng xuyên giáp. Với tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại, giáp điện sẽ có thể chế tạo được hàng loạt. Tuy vậy, giá thành chế tạo các loại giáp điện rất cao, chi phí cho bảo dưỡng tốn kém. Xe tăng thế hệ thứ tư trong tương lai sẽ trở thành hiện thực, nhưng nó không thật phù hợp với các nước nghèo


Giáp RHA (Rolled Homogeneous Armor):
Có thể nói đây là loại giáp sơ khởi của tank, nó thực ra có cấu tạo gồm nhiều lơp thép đồng nhất chồng dày lên nhau mà thôi, bây giờ người ta dùng khái niệm RHA để làm chuẩn đánh giá độ xuyên giáp, thí dụ như ta nói khả năng xuyên giáp của đạn pháo loại lớn là 350mm RHA (Tuy nhiên khối Nato dùng chuẩn khác gọi là “ NATO Triple Heavy” ). Thuở sơ khai thì khả năng sống còn của tank phụ thuộc nhiều vào độ dày vỏ giáp, giáp càng dày thì càng an toàn nhưng giáp không thể dày vô hạn vì phụ thuộc vào hiệu suất động cơ, do đó người ta mới nghiên cứ mặt giáp nghiêng để tăng chiều dày giáp thực tế mà viên đạn phải phá
Xem thử độ dày giáp và độ nghiêng của giáp trên môt ku Tiger-PzKw6, lưu ý các số trên hình là inch (in), một inch xấp xỉ = 2.54cm. Hình:


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Tiger1


Theo một số tài liệu thì nhằm chống lại các loại sung trường chống tank bắn đạn 14.5mm lõi Tungsteng của Nga, Đức quốc xã phát triển giáp Schurzen cho lớp tank Panzer,cái này chẳng qua là bên ngoài lớp giáp người Đức dùng những tấm thép mỏng 5mm bọc xung quanh vỏ, còn tháp pháo thì dày hơn tí chút khoảng 8mm, các tấm thép này là kim loại “mềm” hay thậm chí chỉ là những dây thép quấn xung quanh theo hình mắt cáo, có nhiều bàn cãi xung quanh việc này có hiệu quả hay không, có tài liệu cho là ý tưởng này ra đời dùng để chống đạn sức ép HE vì khi đạn chạm vào,lớp giáp mềm này sẽ thu hút phần lớn lực xuyên, một số thì cho là chỉ để chống ATR 14.5mm nói chung ( anti tank rifle), qua khảo sát thấy cũng có hiệu quả ít nhiều theo kiểu giảm sức công phá của đạn lên vỏ thép chính hay làm tăng độ tản mát của đạn.Dù sao đi nửa cái này có thể nói là ý tưởng đi trước thời đại của người Đức
2.Giáp phản ứng nổ:ERA
-Phát minh năm 1969 bởi một khoa học gia người Na Uy tên là Manfred Held Đây là loại giáp cơ bản nhất dùng trên tank đời thứ hai trở đi ( tạm cho các tank trong WW II cho tới các tank trước khi có lớp vỏ giáp này là đới thứ nhất). Nó có tác dụng làm giảm sự thiệt hại gây ra từ vụ nổ bởi: Đầu nổ tên lửa, đạn pháo, lựu đạn chống tank, hoặc bom.Nó có cấu tạo là các khối thuốc nổ định hướng nhạy chứa trong hôp chứa bằng kim loại, hình dáng như viên gạch gắn lên phía ngoài vỏ giáp cần bảo vệ, khi bất kỳ thứ vũ khí diệt tank nào chạm vào một trong các “viên gạch” này, các viên gạch đó sẽ phát nổ , lực nổ có tác dụng phân tán , thay đổi hướng của vũ khí diệt tank, làm giảm hiệu qủa công phá và phản lực của vũ khí diệt tank trước khi nó có thể tiếp xúc với vỏ chính bên dưới. Do vậy thứ giáp này đặc biệt hữu dụng dùng để chống đầu đạn lõm- Shaped charge, đó là chuyện sau này khi ERA đã được cải tiến nhiều, còn ở các thế hệ đầu nó chỉ có tác dụng tuơng đương cỡ 350mm-400mmRHA, vẫn chưa phải là an toàn lắm khi đối đầu với luồng phản lưc đạn HEAT bắn từ mấy em khó chơi là RPG. Loại giáp này lần đầu được Israel áp dụng thực tế năm 1978 trên mấy ku M60A1 và M48A3 do sự đe doạ của đạn sabot xuyên gíap APFSDS M111 “ Hetz”, sau đó được áp dụng vào các phiên bản nâng cấp của T-55 như Ti-67s (Israel), có tác dụng cũng khá ấn tượng trên chiến trường Lebannnon (Liban). Sau kinh nghiêm này Nga mới nghiên cứu một thứ gọi là : Elementy Dinamicheskoi Zashity – có thể hiểu nôm na là “ Các yếu tố bảo vệ bằng động lực” .Từ đó phát sinh ra thứ ERA đầu tiên của Nga gọi là Kontakt EDZ áp dụng trên T-80BV năm 1983, sau đó mới quay lại trang bị cho các đời T-72A/B, T-62M,T-55AM1. Nhưng công bằng mà nói thì cũng phải khen các chú Nga là họ không hoàn toàn copy cái này, mà họ chia làm hai thứ: Đối với giáp trước và hai bên hông thì ERA có dạng viên gạch như đã nói, nhưng xung quanh tháp pháo nó có dạng như cái nêm hay gọi là tam giác cân cũng được, cái này tăng hiệu quả bảo vệ hơn hình dáng viên gạch khi trang bị quanh tháp pháo. Đến năm 1985 thì tất cả tank Nga đồn trú ở Đông Đức đều có trang bị Kontakt EDZ. Hình Kontakt trên T-55:


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) T55kontakt


Kontazt trên T-72:


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) T-72b


-Loại hình hiện đại của Nga cho giáp này là Kontakt-5 , ngoài khả năng phòng chống phản lực đầu đinh lõm shaped charge, nó còn chống được đạn sabot xuyên giáp APFSDS, nó có tính năng tương đương 300mmRHA khi chống lại sa bot APFSDS và 600RHA khi đối đầu HEAT, trang bị trên T-80U lần đầu tiên vào 1985 nó giúp cho khả năng tự vệ vỏ giáp T-80U tăng 160% ( tươngđương 720mm đọ dày võ giáp). Có nhiều phán đoán khác nhau, nhưng nhiều khả năng Kontakt-5 cấu tạo là các khối thuốc nổ ngang 10.5cm, rộng 23cm, dày 7cm và nặng 10.35kg, tổng cộng toàn bộ “mạng lưới’’ bảo vệ này nặng cõ 2.8 tấn -3tấn
Hình T-80 trang bị Kontakt-5:


Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Warning
Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) T80d

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) T80kontakt2

Electric Reactive Armour :
Gần đây người ta phát minh ra loại giáp phản ứng điện: dựa trên ý tưởng duy trì hai nguồn điện áp cao trên hai lớp vỏ giáp và cách điện với nhau ( tức mạch diện hở).Khi viên đạn bắn xuyên vào coi như mạch điện được đóng lại, một cú “sốc” điện cực mạnh xảy ra có thể làm bốc hơi một phần chất nổ và trên vài phương diện nó có tác dụng làm giảm hiệu quả xuyên giáp. Hiện nay chưa có thông tin tin cậy cho biết giáp này có hiệu quả với cả hai loại đạn động năng xuyên phá cao KE và đầu đạn lõm Shaped charge hay chỉ có tác dụng với riêng loại đạn lõm. Kỹ thuật này chỉ vừa giới thiệu trên vài mẫu thử nghiệm mà thôi.
3.Giáp Composite (composite armor):
Là loại vỏ giáp gồm nhiều lớp vật liệu có cấu tạo khác nhau chồng lên như: thép, nhựa (plastic),gốm sứ ceramic hoặc không khí . Giáp composite đa phần nhẹ hơn giáp thép thông thường có cùng tính năng. Người ta có thể chế tạo giáp composite vừa nhẹ hơn , vừa chắc hơn mà lại mỏng hơn giáp thép đơn thuần có cùng khả năng chống đạn.Tuy nhiên giáp này có giá thành cực đắt, chỉ dùng để bảo vệ vài chỗ dễ bị tổn thương trên xe mà thôi.
Loại composite armor thông dụng nhất ngày nay là Chobham nguyên thủy từ Anh quốc trên lớp tank Challenger vào thập niên 1970. Nó gồm một lớp gốm ceramic kẹp giữa hai lớp thép khác bên ngoài theo kiểu “ bánh mì kẹp thịt’. Kỹ thuật này tăng khả năng chống lại loại đạn HEAT-High explosive anti tank. Sau này kỹ thuật này được mấy ku Mỹ copy và cải tiến trên tank M1A1.Lúc mới ra đời thỉ kỹ thuật bảo vệ này là bí mật nhưng ngưới ta tìm hiểu rằng nó có tính năng tương tự kiểu giáp phản ứng nổ. Khi vỏ giáp bị tấn công bởi đạn HEAT thì lớp vỏ gôm sẽ bể vụn ra ngay tại điểm tiếp xúc tạo nên một đám bụi có áp lực cao, đạn HEAT cháy xuyên lớp vỏ ngoài chạm tới lớp gốm, lớp bụi này sẽ bay trở lại vào lỗ đạn làm chậm lại luồng phản lực.Người ta nghĩ đến việc dùng ceramic lót phía trong giáp tank do đặc tính nhẹ, độ nóng chảy và độ cứng cao, không bị ăn mòn.Trong quá trình nghiên cứu đã sủ dụng nhiều loại ceramic khác nhau: từ loại gốm thông thường làm từ đất sét, gốm có gốc oxuýt kim loại (ferrite compound), gốm sợi thủy tinh-glass ceramic, cụ thể vài loạị hỗn hợp sứ:Boron Carbide (B4C): nóng chảy ở 2450 độ C, độ cứng 3200kg/mm2.
Boron Nitride (BN) : nóng chảy: 2700 dộ C (loại B là 3027 độ C)
Tungsten Carbide (WC) : nóng chảy 2777 độ C, độc cứng 2400kg/mm2
Titanium Diboride (TiB2):
Alumina (Al-sO3) 25
Zirconia (ZrO2) 29
Silicon Carbide (SiC) 36
">-Tank ngày này luôn phải đối đầu bởi mối đe doạ từ đạn động năng cao KE, ceramic không đủ khả năng phòng vệ cao trước ku này nên trên nhiều lớp tank hiện đại người ta thêm và giáp một lớp kim loại nặng (Heavy metal ) để tăng mật độ phòng vệ xét trên bình diện toàn bộ vỏ giáp. ( Mở ngoặc đơn nhắc cho mọi người nhớ kim loại nặng là loại nằm giữa đồng ( Cu ) và mercury trong bảng tuần hoàn Meldeleev). Ngoài ra thì Tungsten cũng được sử dụng
-Giáp tăng ngày càng dày và nặng để chống lại vũ khí diệt tank ngày càng hiệu quả cao làm cho trọng luợng tank tăng lên nhiều , rất bất lợi . Do vậy cần phải làm thế nào để giảm trọng lượng tank càng nhiều càng tốt mà vẫn bảo đảm tính tự vệ cao
. Ngoài việc dùng ceramic người ta còn kim loại nhẹ hơn như là Titanium. Titanium đem lai nhiều ưu điểm, ít bị ăn mòn, cứng và nhẹ,dễ định dạng , tái chế dễ dàng , hịên nay vẫn được sử dụng rộng rãi để làm giáp bảo vệ cho các phương tiện quân sự nói chung (Trên Su-25 và A-10 buồng lái được bọc titanium để bảo vệ pilot).
T-rong M1A1 giáp của nó là complex, multi-layered armor systems ( tạm dịch: Giáp phức hợp, nhiều lớp giáp cấu tạo bởi các vật liệu khác nhau) kỹ thuật sử dụng gồm giáp Titanium và Chobham kết hợp thêm một lớp kim loại nặng là DU-Uranium giảm xạ ( là thứ thu được sau khi tách dồng vị U-235 ra khỏi Uranium để chỉ còn lại phần lớn là U-238).

nguồn: http://meslab.org/

designer pro

Tổng số bài gửi : 203
Points : 589
Danh tiếng : 0
Join date : 23/03/2011

Về Đầu Trang Go down

Cấu tạo xe tăng ( phần 1 ) Empty Re: Cấu tạo xe tăng ( phần 1 )

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết