Cái chết của Bin Laden và “cơn địa chấn” truyền thông

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Cái chết của Bin Laden và “cơn địa chấn” truyền thông

Bài gửi by designer pro on Thu May 05, 2011 3:23 pm


Trong vòng khoảng một thập kỷ qua, không có nhiều sự kiện được giới truyền thông quốc tế “ưu ái” một cách đặc biệt. Nhưng trong số hiếm hoi đó, có 2 sự kiện đình đám gắn liền với tên tuổi của thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda, Osama Bin Laden: Vụ tấn công vào Trung tâm thương mại thế giới tại New York (11/9/2011) và cái chết của nhân vật này hôm 1/5/2011 vừa qua.Internet: “Cháy rừng”


Lợi thế về sự nhanh nhạy và tầm ảnh hưởng rộng rãi của truyền thông Internet một lần nữa được khẳng định qua sự kiện “cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden”. Nhiều chuyên gia về truyền thông đã phải thốt lên rằng, tin tức về vụ này lan đi với một tốc độ “nhanh hơn cả một đám cháy rừng” trên môi trường Internet trong khi các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống như báo in, truyền hình, phát thanh vẫn còn đang “mơ ngủ”.
Theo báo cáo thống kê của một số hãng theo dõi môi trường Internet, các bản tin về cái chết của Bin Laden đã xuất hiện và lan tỏa khắp các ngõ ngách của thế giới mạng trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức công bố trên website của Nhà Trắng (whitehouse.gov) và truyền hình quốc gia, ít nhất 3 tiếng đồng hồ.
Mạng xã hội Twitter cho biết, người đầu tiên đưa tin về cái chết của Bin Laden chính là ông Keith Urbahn, Chánh văn phòng của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld. Ngay sau tweet của Keith Urbahn, Chủ nhiệm chương trình Tin tức của đài truyền hình CBS (Mỹ) Jill Scott cũng lên tiếng xác nhận bằng một thông điệp khác. Lập tức, 2 thông điệp đầu tiên này được những người khác phát tán lại qua Twitter với tốc độ hơn 5.000 tweet mỗi giây.
Có một điểm thú vị, trong khi Nhà Trắng ra sức “bịt” mọi ngả đường của tin tức này bằng cách gửi đến các nhà báo một bức email với “lời khuyên”: Hãy làm việc đi! thì chính đài truyền hình lớn nhất nước Mỹ – CNN và tờ báo lớn nhất – New York Times lại rất “nhiệt tình” khẳng định rằng Bin Laden đã bị giết. Thậm chí CNN còn cho biết chi tiết hơn rằng cái chết của Bin Laden đã xảy ra ở một ngôi nhà ở vùng ngoại ô Islamabad, Pakistan.
Trên mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cũng đã xuất hiện một trang có tiêu đề “Bin Laden đã chết” và chỉ vài tiếng sau, trang này đã có hàng trăm ngàn người đăng ký theo dõi. Một trang Facebook khác có tên “Người đã giết Osama” cũng gần như ngay lập tức trở thành một hiện tượng trên mạng Internet với hơn 15 ngàn fan.
Theo báo cáo “Chỉ số sử dụng Internet cho tin tức” của hãng thống kê và theo dõi Internet Akamai, trong những giờ đầu tiên các tin tức về cái chết của Bin Laden đã thu hút tới 4,1 triệu lượt xem (pageview) mỗi phút. Còn thông báo chính thức từ bộ phận Quan hệ công chúng của mạng xã hội Twitter cho biết, họ đã ghi nhận một kỷ lục mới về tốc độ đăng tin (tweet) trên nền tảng của mình.Báo in: Cháy… sạp


Radhika Marya – một cây bút nổi tiếng của tờ New York Times ví von rằng, đời làm báo của cô chưa bao giờ được thấy việc 100% các tờ báo trên khắp nước Mỹ “có cùng một trang nhất với ảnh của Bin Laden”. Còn giám đốc xuất bản của tờ Washington Post lại khẳng định: “Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy các tờ báo đều tăng lượng xuất bản, thậm chí là ra hẳn một vài ấn phẩm khác nhau trong cùng một ngày”.
Nguồn tin từ New York Times cho biết, họ đã phải in thêm tới 2 lần, với tổng cộng 290.000 bản chỉ trong 1 ngày để phục vụ nhu cầu của độc giả. Riêng tại New York, lượng báo bán ra đã tăng tới 250% so với bình thường còn tại các thành phố khác như Washington D.C, Boston, San Francisco, Los Angeles và Chicago, tờ báo này cũng đã phải bổ sung trung bình khoảng 40.000 bản.
Không “khủng” như New York Times, lãnh đạo của tờ Washington Post cho biết, họ cũng đã phải in thêm khoảng 35.000 bản cho riêng số báo ra hôm 2/5. Ở New Jersey, tờ The Star-Ledger cho biết họ đã phải ra mắt một ấn bản khác để bán song song cùng với ấn bản thông thường của mình nhưng tất cả cũng chỉ đủ để bán đến buổi trưa hôm đó.
Cái chết của Osama Bin Laden cũng làm đảo lộn mọi kế hoạch xuất bản của các tòa soạn. Melissa Bell, phóng viên của tờ Washington Post kể rằng, hạn chót nộp bài của báo này đã phải lùi lại đến… 2h sáng, còn Eileen Murphy – Phó chủ tịch truyền thông của New York Times cho biết, đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua, tờ này đã phải dừng in nửa chừng để thay thế bằng một bản hoàn toàn khác.

designer pro

Tổng số bài gửi : 203
Points : 589
Danh tiếng : 0
Join date : 23/03/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết